Pages

Monday, March 25, 2013

Case Study: Nghiên cứu từ khóa trong SEO

Nguồn vẫn từ Internet, đây là một bài hướng dẫn thực hành từng bước trong việc tối ưu nghiên cứu từ khóa khi SEO. Bài viết rất chi tiết, có nhiều thông tin hữu ích dành cho người mới, rất tốt để tham khảo và thực hành theo.
Lĩnh vực: Kiếm tiền trên mạng
Mục tiêu:
  • Nghiên cứu từ khóa để tìm được 1 bộ từ khóa tốt.
  • Chia bộ từ khóa làm 2 phần: Từ khóa dài hạn và từ khóa ngắn hạn
Nguyên tắc nghiên cứu từ khóa của mình luôn bao gồm 3 bước, và Case Study này của mình cũng sẽ làm theo 2 bước này, cụ thể là:
  1. Chọn ra 1 bộ từ khóa liên quan tới lĩnh vực mình đang làm, có lượng search càng cao càng tốt
  2. Chọn lọc những từ khóa tốt dựa vào tỷ lệ chuyển đổi, KEI, khả năng cạnh tranh, đối thủ.
  3. Chia bộ từ khóa ra làm 2 phần dựa theo số lượng đối thủ cạnh tranh, khả năng của đối thủ…

Nghiên cứu từ khóa: Chọn bộ từ khóa

1.Viết những ý tưởng về từ khóa vào notepad

Ở đây mình sẽ viết những từ khóa đơn giản về kiếm tiền trên mạng. Lý do mình chọn những từ khóa đơn giản là bởi vì ở bước 2, chúng ta sẽ đưa những từ khóa này vào công cụ Uber Suggest, và những từ khóa đơn giản thì sẽ có nhiều gợi ý hơn cho chúng ta.

2. Đưa nhưng từ khóa này vào Uber Suggest. (ubersuggest.org)

Lựa chọn những từ khóa liên quan đến lĩnh vực mình đang làm, có khả năng tạo ra lợi nhuận. Ở lĩnh vực kiếm tiền trên mạng, do blog mình làm theo hướng chia sẻ nên mình sẽ chọn những từ khóa có xu hướng thu hút traffic, ví dụ như "kiem tien tren mang uy tin 2012", "kiem tien tren mang nhanh nhat","lam the nao de kiem tien tren mang".
Ở Uber Suggest thường cho chúng ta khoảng 300 gợi ý về từ khóa. Chúng ta có thể sử dụng các công cụ khác như Keyword Xtreme, công cụ này cho chúng ta đến vài nghìn gợi ý về từ khóa, nhưng mình nghĩ là chả ai kiên nhẫn đến vậy.

3. Sử dụng Google Adword Keyword Tool

 Sau khi chọn xong từ khóa, chúng ta sẽ copy hết những gợi ý từ khóa ở Uber Suggest bằng cách bấm “Get” ở phía trên cùng bên phải của trang web, sau đó copy toàn bộ những từ khóa bạn đã chọn rồi paste vào Google Adword Keyword Tool. Đây là công cụ quan trọng nhất trong các công cụ nghiên cứu từ khóa. Ở Google Adword Keyword Tool, chúng ta sẽ tìm những từ khóa nào có lượng search càng cao càng tốt, nhưng thường thì mình sẽ chọn những từ khóa có lượng search từ 30 lượt 1 tháng trở lên. Có thể nhiều bạn sẽ thắc mắc rằng lượng search tối thiểu mà mình chọn quá thấp, nhưng đây là mức mà mình thường sử dụng cho những từ khóa dài. Có thể mức 30 lượt search 1 tháng là thấp, nhưng mình nhắm đến những độc giả thực sự muốn kiếm tiền qua mạng. Bởi vậy, dù mỗi ngày chỉ có khoảng 1 lượt search về từ khóa đó, nhưng người search đó có khả năng cao trở thành độc giả trung thành của blog mình thì cũng đáng, phải không nhỉ. Mình sẽ nói kĩ hơn về phần này ở dưới, khi chúng ta bàn về tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate).
Ở Google Adword Keyword Tool, có 3 công việc mà bạn phải làm như sau:
  1. Paste từ khóa vào ô số 1 (Hình vẽ)
  2. Chọn ngôn ngữ và vị trí ở ô số 2
  3. Bỏ tick ở ô “Rộng” và tick vào ô “Chính xác” ở phần số 3 (Mình thấy rất nhiều người không làm bước này, comment nếu bạn cũng thế

4. Download bảng từ khóa

Sau khi chọn xong những từ khóa có lượng search ưng ý bạn hãy download những từ khóa mà bạn vừa chọn bằng cách nhấn vào nút “Tải xuống”, bạn có thể thấy nó nằm ở phía dưới cùng của cái hình bên trên. Tải về định dạng file Excel nhé.

5. Chỉnh sửa bảng từ khó

Khi bạn click vào bảng từ khóa mới down về, bạn sẽ thấy rất nhiều cột như lượng Search, CPC, lượng search của 12 tháng…Bạn hãy xóa tất cả đi, chỉ để lại 2 cột “Từ khóa” và “Lượng Search hàng tháng” thôi. Mình thường để cả cột “Cạnh tranh” nữa, vì mình lười xóa cột ở giữa. Sau đó, bạn thêm vào 2 cột, đó là cột “Allintitle” và “KEI”.
Nếu bạn đang thắc mắc Allintitle là gì thì, Allintitle là 1 câu lệnh bạn sử dụng trong Google để tìm kiếm tất cả những trang web có sự xuất hiện của từ khóa bạn cần trên Title. Cú pháp như sau:
Allintitle:”Từ khóa”

Bạn sẽ sử dụng câu lệnh này để tìm kiếm số lượng đối thủ cạnh tranh của bạn trong từ khóa đó. Cụ thể như sau

  1. Cú pháp tìm kiếm số lượng đối thủ cạnh tranh
  2. Số lượng đối thủ cạnh tranh, chính là số lượng trang web có từ “kiem tien tren mang” xuất hiện trong Title
Bạn hãy điền con số ở ô 2 vào cột Allintitle trong bảng từ khóa mà bạn vừa down về. Bạn hãy điền chỉ số KEI vào cột KEI nhé
Bonus: Kiến Thức Keyword Research

Tại sao lại phải nghiên cứu từ khóa?

  1. Nghiên cứu từ khóa để phân tích nhu cầu khách hàng
  2. Phân tích lượng Search của từng từ
  3. Xác định đối thủ của bạn
  4. Phân tích độ cạnh tranh
  5. Tìm kiếm từ khóa ROI tốt (ROI là tỷ lệ hoàn vốn của bạn khi đầu tư 1 chiến dịch nào đó)

Các công cụ cần sử dụng khi nghiên cứu từ khóa:

Có 5 công cụ mình thường sử dụng khi nghiên cứu từ khóa. Đó là:
  1. Google Adword Keyword Tools (Công cụ quan trọng nhất)
  2. Google Insight For Search (Giờ đã đổi tên thành Google Trends )
  3. Google Search Box
  4. Google Global Market Finder (Cực kỳ khuyến khích sử dụng nếu bạn đang nhắm tới thị trường nước ngoài)
  5. Uber Suggest

Quy tắc chọn lựa từ khóa

Có 1 chỉ số để đo lường sự cạnh tranh của từ khóa trong SEO, đó là chỉ số KEI. Công thức tích chỉ số KEI như sau:
KEI = Sv2/C
Sv: Lượng Search của từ khóa này trong 1 tháng (Xem bằng Google Adword Keyword Tools)
C: Số lượng website cạnh tranh (Chính là số website bạn tìm được khi tìm kiếm theo cú pháp: Allintitle:”từ khóa”)
Khi bạn lựa chọn từ khóa để SEO khi kiếm tiền trên mạng, có 4 quy tắc bạn cần nhớ như sau:
  1. Mức độ cạnh tranh thấp
  2. Khối lượng tìm kiếm cao
  3. Conversion Rate cao
  4. Chỉ số KEI tốt (mình khuyên là nên lấy từ khóa có KEI > 50)
Nếu bạn chọn từ khóa tốt, bạn sẽ có 1 xuất phát điểm tốt hơn rất nhiều những người đang có 1 quá trình nghiên cứu từ khóa sai lầm. Hi vọng bạn sẽ chọn được 1 bộ từ khóa đẹp cho website của mình.

Nghiên cứu từ khóa: Chọn ra những từ khóa tốt

Có 5 tiêu chí để mình chọn những từ khóa tốt như sau:
  1. Lượng Search
  2. Số lượng đối thủ cạnh tranh
  3. Conversion Rate
  4. KEI
  5. Chất lượng đối thủ

1. Lượng Search

À thì tất nhiên lượng Search càng nhiều càng tốt rồi Thử tưởng tượng bạn top 1 để làm gì, khi mà không ai search từ khóa đó.

2. Số lượng đối thủ cạnh tranh

Số lượng đối thủ cạnh tranh chính là số lượng Allintitle mà bạn search được lúc nãy. Allintitle thấp thì tốt vì nó sẽ giúp bạn thấy được là số lượng đối thủ cạnh tranh từ khóa này với bạn là bao nhiêu, tuy nhiên trong 1 số trường hợp, Allintitle cao chót vót nhưng chúng ta vẫn SEO từ khóa đó, mình sẽ nói kĩ hơn ở dưới.

3. Conversion Rate

Conversion Rate, hay còn gọi là tỷ lệ chuyển đổi người đọc thành khách hàng, chính là 1 trong các yếu tố giúp chúng ta chọn từ khóa. Mục đích của chúng ta khi làm website là kiếm tiền, vậy nhưng làm thế nào để có tiền khi mà người ta click vào trang web của bạn, đọc thông tin xong rồi đi ra?
Bạn đã nghe đến cụm từ "Long tail keyword" bao giờ chưa? Theo thống kê, những từ khóa dài từ 3 – 5 từ sẽ có tỷ lệ chuyển đổi độc giả thành khách hàng cao nhất, hơn hẳn những từ khóa ngắn chỉ có 1 – 2 từ (Bạn có thể search google sẽ ra ngay bảng thống kê, mình lười quá) Với những ngân sách eo hẹp, chúng ta nên sử dụng những từ khóa dài làm từ khóa chính cho website của chúng ta, vì nó sẽ tạo ra lợi nhuận tức thì, thay vì phải chờ 6 tháng đến 1 năm để lên top 1 một từ khóa ngắn mà khả năng tạo ra tiền của từ đó kém hơn hẳn những từ khóa dài kia.

4. KEI

KEI càng cao càng tốt, tốt nhất là trên 50. Tuy nhiên, đừng quá phụ thuộc vào KEI. Đây chỉ là 1 trong các chỉ số để tham khảo, giúp bạn chọn từ khóa chính xác hơn thôi. Vẫn còn các chỉ số khác nữa. Mình đã từng thấy nhiều người chọn từ khóa chỉ trên KEI và kết quả của những từ khóa đó thật thảm hạ.

5.Chất lượng đối thủ

Bạn thử nghĩ, nếu KEI của từ khóa đó tốt, lượng Search cao, đối thủ cạnh tranh rất thấp, tuy nhiên đối thủ của bạn lại là những trang web được tối ưu hóa còn tốt hơn cả bạn, bạn nghĩ bạn có thể vượt trang đó được không? Câu trả lời là có. Nhưng khó hơn rất nhiều. Hãy dựa vào trình độ của bạn mà chọn đối thủ cho phù hợp.
Mẹo: Trong bảng từ khóa, hãy sắp xếp lại danh sách từ khóa theo lượng Search từ lớn đến nhỏ và Allintitle từ nhỏ đến lớn, bạn sẽ dễ nhìn hơn rất nhiều đấy.

Nghiên cứu từ khóa: Chia bộ từ khóa làm 2 phần

Tại sao lại phải chia bộ từ khóa làm 2 phần? Bởi vì có những từ khóa dài, tỷ lệ chuyển đổi cao, bạn chỉ cần SEO 1 phát là lên top ngay. Nhưng những từ khóa ngắn kia, khi họ search mà thấy trang web của bạn ở top 1, trong đầu họ sẽ có hình ảnh thương hiệu của bạn trong đầu. Vì vậy, mặc dù những từ khóa ngắn đó không mai lại hiệu quả về mặt kinh tế cao, nhưng về mặt marketing thương hiệu, nó rất hữu dụng. Mà bạn biết đấy, ai chả muốn mua 1 món hàng có thương hiệu hơn là 1 món không biết nguồn gốc xuất xứ, đúng không nào.

Nguyên tắc chọn từ khóa ngắn hạn – từ khóa lợi nhuận cao:

  1. Từ khóa bao gồm 3 – 5 từ
  2. Từ khóa có khả năng tạo ra lợi nhuận
  3. Từ khóa nêu cụ thể mục đích của người dùng khi search, không phải chung chung kiểu “kiếm tiền trên mạng”, mà cụ thể là “kiếm tiền trên mạng bằng google adsense” chẳng hạn
  4. Ít đối thủ cạnh tranh
  5. Chất lượng đối thủ không cao
  6. Lượng Search không cần quá nhiều, thậm chí vài chục lượt cũng được
NOTE: Nếu chỉ làm blog dạng chia sẻ tin tức, kinh nghiệm thì không cần yếu tố số 2, vì làm gì có lợi nhuận.

Nguyên tắc chọn từ khóa ngắn hạn – từ khóa thương hiệu:

  1. Từ khóa ngắn
  2. Nhiều lượt search
  3. Cạnh tranh cao